User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Poco X3 NFC Thread

• POCO X3 NFC

Official website: https://www.poco.net/global/

External Image

GENERAL SPECIFICATIONS
    External Image
  • Reserved
  • Got mine yesterday
  • @jam23

Padating pa lang sakin. In-order ko online.

Kanina, may lumabas na din daw firmware update. Marami daw na-address na issues kaya mas smooth na siya.
  • ^^ yup meron nga
  • HOW TO DISABLE ADS IN MIUI

��������������������������

Disable MSA (MIUI System Ads)
    To disable MSA from Authorization & revocation:
    Open "MIUI Settings"
    Go to "Additional settings"
    Go to "Authorization & revocation"
    Now scroll down and disable "msa"
    Tap Revoke in the pop-up
    You will see an error that reads �Couldn�t revoke authorization� when you do this for the first time. Try step 4 and 5 until you�ll see a message saying that it�s been revoked.

Disable Ads From App Lock
    Open "MIUI Settings"
    Go to "App lock"
    Tap on the "Settings" icon as shown in the screenshot
    Receive recommendations - Turn it OFF!

To disable ads from Mi File Explorer App
    Open "Mi File Explorer"
    Tap on 3 Dash Symbol at the top corner of the Mi File Explorer
    Go to "Settings"
    Recommendations - Turn it OFF!

�������������������������

Note: For Mi File Explorer Recommendation feature is applicable in v1-180116 version. If you haven't updated yet update soon to receive this feature.

To disable advertising identifier
    Go to "Settings"
    Go to "Additional settings"
    Go to "Privacy"
    Go to "Ad services"
    Use advertising identifier - Turn it OFF!

To disable ads from your MIUI Security App
    Open "Security"
    Go to "Security settings"

To disable ads from Cleaner
    Open "Security"
    Go to "Security settings"
    Tap on "Cleaner"

To disable ads from Mi Browser
    Open "Mi Browser"
    Go to Mi Browser's "Settings"
    Then go to "Advanced"
    Tap on "Card Setting"
    Recommend for you - Turn it OFF!

To disable ads from Downloads App
    Open "Downloads"
    Tap on the 3 dots at the right hand top corner of this Downloader
    Go to "Setting"
    Show recommended content - Turn it OFF!

To disable ads from Mi Music
    Open "Mi Music"
    Go to Mi Music's "Settings"
    Then go to "Advanced settings"

To disable ads from MIUI Themes
    Open "MIUI Themes" app
    Go to "Profile"
    Then go to "Settings"
    Show advertisements - Turn it OFF!

To disable ads from APK Installer/Security Scanning Screen
    Try to install any apk file
    After successful installation you will see a security scanning screen, from here tap on the "settings" icon as shown in the screenshot

To disable ads from Installed Apps
    Open "Security" app
    Go to "Manage apps"
    Tap on 3 dots located in the top right corner of your mobile screen
    Go to "Settings"

To disable ads from Boost speed
    Open "Security" app
    Tap on "Boost speed"
    Tap on settings button - (After the scan results)
    Go to "Settings"

Source: Akash Sarkar of Mi Community India
  • HOW TO UNINSTALL BLOATWARES IN ANY XIAOMI DEVICES

Disclaimer: Only remove apps that you are familiar with. DO NOT REMOVE SYSTEM APPS THAT IS NECESSARY FOR NORMAL OPERATION OF PHONE.

<click here for link>

-- edited by AaronICK on Sep 25 2020, 08:02 AM
  • HOW TO CHANGE FONT IN ANY XIAOMI DEVICES

1. Go to SETTINGS > ADDITIONAL SETTINGS > REGION
    2. Change region to INDIA
    3. Go to THEMES app and tap the FONTS tab
    4. Select the font of your choice
    5. Tap APPLY
    6. Restart your phone
  • I want to try this phone pero no COD option sa shopee,
  • @DON2003

Sa lazada, allowed na. Probelma, ubos na, hehehe
  • may stock kaya sila sa mga official store nila?
  • @nayrtidus

Official store sa S***** na lang mas reliable pa dami reklamo kay L*****

-- edited by ccl2003 on Nov 03 2020, 02:58 AM
  • Mask ok sa shopee, ship from HK. Pero I don't like payment in advance pag medyo may value ang item. Prefer ko COD. Wala Sila sa shopee
  • Mask ok sa shopee, ship from HK. Pero I don't like payment in advance pag medyo may value ang item. Prefer ko COD. Wala Sila sa shopee

Okay naman basta Mi Official Store yung seller S***** amd sure din na may local warranty. Got mine sa Official Store wala ako naging problem and I am now using it as my secondary phone.
  • want to try it lang, but I dont want to be stress waiting for it to arrive and worry about the stone in the package, hehe, mahirap na,

sana may mahanap ako alightly used, really curious about this phone
  • Ako, I bought mine sa online store na ine-endorse na rin ngayon ni Kris Aquino. Very smooth transaction at 6 days lang, nakuha ko na. At maski hindi ako nanghingi, may provided na actual physical sales invoice sa loob for warranty purposes. Para nga naman pag kailangang magpa-warranty, pwede dalhin ang mismong sales invoice sa Xiaomi SC.

Pero siyempre, it's really up to us if you want to buy online or sa physical store ka talaga bumili. Mas palagay ka pa na ma-test yung actual unit pag sa mismong store ka bibili. Last time I heard, meron na sa SM North EDSA MI Store. So sugod na!
  • @AaronICK ano mode of payment mo? isang office mate ko gumamit ng shopeepay, naging 8900 na lang 4gb niya, pero unit nakuha niya may gasgas sa screen pero wala na siya magawa, ayaw pina open naman ng delivery pero puwede daw niya refuse to accept ibalik niya pero di alam ano process refund, yang ang mahirap, pag COD pag deliver, open physical check tapos pag nag power on, good and pay the rider, yong iba naman siguro kasi review pa ng unit bago bayaran, hehe

anyway, no need of phone and only curious lang, kaya ok lang din wala, menos gastos din, kumusta performance?
  • @DON2003

Ako I paid using S****e Pay. Wala naman ako naging issue sa unit kahit galing HK. I was skeptical at first kasi pay muna nga pero eventually I decided to go for it since I need a secondary phone. Karamihan ng nagka-problem sa delivery ng units nila sa L****a yun. Okay naman na ang X3 stable na din after the latest update 12.0.4 na-solve na mga minor issues nya.
  • @DON2003

I paid using CC. Wala naman akong naging problema since I trust both online shops naman. Maraming beses na akong bumibili using CC at laging smooth naman ang transaction.

Besides, sa official stores ako bumibili at hindi mga third-party shops kaya makakasigurado ako na kung magkaroon man ako ng issue, my issues will be addressed properly since legit official stores sila.
  • HOW TO UNINSTALL BLOATWARES IN ANY XIAOMI DEVICES

Disclaimer: Only remove apps that you are familiar with. DO NOT REMOVE SYSTEM APPS THAT IS NECESSARY FOR NORMAL OPERATION OF PHONE.

<click here for link>

sa mga nag try nito gano karaming space nadagdag sa inyo after nyo mag debloat? nagulat ako nasa 15gb yung system nung first ko makita yun lol.
  • @AncientGear

Actually, hindi ko na po napansin. Hindi naman kalakihan yung nawala. Pero ang importante kasi sa steps na ito is matatanggal mo yung mga app na possible na kumain ng system resources mo, possibly because they are running in the background, or something else. Removing them lessen their impact, thus helps in improving performance.
  • @AaronICK
    ah yes nakalimutan ko yung sa background processes na umaandar lalo na if they're trying to phone home, thanks for the reply.
  • @AaronICK

Thanks sa tutorial, ginawa ko to on my POCO F2 Pro. .last time ako nag Xiaomi was panahon pa ng Redmi Note 3 Pro. .me ganun pala ngayon ang xiaomi di gaya dati, ways ways to make money para mapamura ang unit. Na turn off ako sa samsung nag gaganito mayat maya sa notif nila mga washing machine aircon etc etc ayun binenta ko nga

Browse Items

Search TipidCP

New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys