User Login

TipidCP.com is the premier forum and trading portal of the Filipino mobile phone enthusiasts. Got something to say, sell, or buy? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Huawei Mate 20/20Pro/20X/20RS Porsche Design Thread

• Avoid Nillkin TGs they're brittle and will wear out on the sides faster than even cheap bangketa TGs. Sobrang dali mabasag nyan sa Mate 10 lang nakadalawa ako nyan sa gilid nababasag kahit hindi naman nabagsak. Get a branded one or quality TG na kasi sayang ganda ng phone.

-- edited by ccl2003 on Jan 15 2019, 07:23 PM
  • Yung nabibiling TG nyan na full sa tabi tabi at malls yung may black border full tempered di xa case friendly yung misis ko xundd lang case na nagfit dun. Sad so better check mo yung pakakabit mong TG. Tips lang for mate20 user. Sali ka sa group sa FB for extra info. Alam ko simlock na yung slot1 nyan pagglobe galing yung sa misis ko galing smart openline both sim e. Pero ganun din globe nun nov/december release
  • Avoid Nillkin TGs they're brittle and will wear out on the sides faster than even cheap bangketa TGs. Sobrang dali mabasag nyan sa Mate 10 lang nakadalawa ako nyan sa gilid nababasag kahit hindi naman nabagsak. Get a branded one or quality TG na kasi sayang ganda ng phone.

Thanks sir for the suggestion! :) Will take note of this. Will also share my experience here once I've finally decided to purchase this pero parang sure na ako na kukunin ko kasi dual sim and need ko to if I work abroad (one PH sim and one abroad sim).

Yung nabibiling TG nyan na full sa tabi tabi at malls yung may black border full tempered di xa case friendly yung misis ko xundd lang case na nagfit dun. Sad so better check mo yung pakakabit mong TG. Tips lang for mate20 user. Sali ka sa group sa FB for extra info. Alam ko simlock na yung slot1 nyan pagglobe galing yung sa misis ko galing smart openline both sim e. Pero ganun din globe nun nov/december release

Can you share the FB group? :)
  • Availed of 1:1 replacement of my Mate 20 Pro in Starmall Shaw Huawei SC. Bilis lang. The LG panel since last week has started to show Bruce Banner though only visible in low light conditions. Here are some useful info for those who are thinking of having their units replaced or those who are intending to buy the Mate 20 Pro.

1. 1:1 replacement is for the unit and its accessories so make sure that you bring with you the receipt/proof purchase when claiming warranty for your unit.

2. Seven (7) days replacement for factory defects will restart from the date of replacement.

3. One (1) month screen replacement in case of accident will restart from the date of replacement.

4. Warranty for the screen discoloration issues is for a full year from the date of purchase.

5. If you're targeting a specific color of the unit, you may have to wait until delivery comes in so after diagnosis and its proven that your screen is defective then you will be given a service order so you can just wait for their call in case they have stocks of the color you prefer. In my case since I didn't want to wait any longer for a different color so I had my black replaced with black which is the only color available at this time in Starmall Shaw SC.

Kudos to Starmall Shaw SC! Staff are friendly and accommodating in fact they were the ones who initiated the cloning of my old LG unit to the new BOE unit. Super satisfied with their service talaga.

Good job Huawei!

-- edited by ccl2003 on Jan 16 2019, 03:55 PM
  • Is the green tint issue on mate 20pro display limited only to mate 20pro or may lumabas na rin na issue sa mate 20x.. Balak ko sanang bumili ng mate 20x- nasa kanya na kasi halos lahat hanap ko sa smartphone (camera for photography hobby, mpen for writing and drawing, high end gaming specs). Any advise mga boss?
  • Mate 20 Pro only
  • Naka pag upgrade na din, from mate 9 to mate 20

Si misis naman na pilit ko sa mate 20 pro, medyo hassle sa kanya dahil 2 beses kami nag papalit ng ulit dahil sa green tint
  • Meron ba kayong experience na green tint sa Globe units? planning to renew from globe. Anong brand ng display panel ng units ni Globe? thanks

-- edited by odson56 on Jan 19 2019, 05:33 AM
  • Meron ba kayong experience na green tint sa Globe units? planning to renew from globe. Anong brand ng display panel ng units ni Globe? thanks

Meron po yan sigurado pero its not where you got your unit but the batch ng unit na makukuha nyo. Ako I got mine from a retail store in GH unlocked and NTC sealed pero dahil LG panel sya may green tint na talaga sya though not as bad as those na nakikita ko sa forums and sa Youtube. Pinalitan na ng BOE and so far okay naman sya wala ako napapansin na difference sa LG panel in terms of screen quality in fact mas mabilis pa nga fingerprint scanner and face unlock ng BOE na nakuha ko. Huwag masyado maniwala or makinig sa mga nababasa sa forums yung iba sa totoo lang OA na din kasi I know they also paid a premium pero why buy an expensive phone and stress yourself out by being too much of an OC?
  • When my Mate 20 is locked and I received messages via text/fb messenger/whatsapp/viber, it only shows the name of the app sa notification. Wala bang way to show the name of the person that sent me that message without showing the message content? Para lang alam ko sino nagmessage pero I don't need to know yung laman ng message. I checked notifications and below are my settings.

External Image

External Image

-- edited by choypaul8 on Jan 19 2019, 04:04 PM
  • Ayan lang talaga options

External Image
  • Okay sir thanks for confirming! :) Sa iPhone kasi pwede yung ganun type of notification where you can see the contact name who sent you a message pero walang content.

Sample below.

External Image

-- edited by choypaul8 on Jan 19 2019, 04:57 PM

Yung 1 at replacement ng mate 20pro namin galing sa globe, pero nov at dec pa yun baka mga new batch na ngayon ang sa globe
  • Walang mahanap na Mate 20 sa Smart... Di ko talaga trip Mate 20 Pro eh. Laki din price difference ng cashout between the two..
  • 10% discount via voucher + coins + free shipping. Puwede na!

External Image
  • Hi guys, sino sa inyo ang may Facebook page na mina-manage using your Mate 20 or 20 Pro?

Meron kase akong FB page, ang hirap i-manage using Android pala compare sa iPhone. Napapaisip tuloy akong ibenta nalang yung Mate 20 ko dahil dun.

1. Mahirap i search yung photos na gusto kong isagot sa mga customer inquiries.
    2. Hindi makita yung albums pag mag rereply ako sa comment ng customer. Sa iphone kase pwede kong i search sa album then Duplicate.

Salamat! Ayoko sana ibenta yung Mate 20 ko kaso hirap gumalaw sa pag manage nung FB page.

Browse Items

Search TipidCP

New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys